Để tổ chức các hoạt động dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, giáo viên cần thiết kế các nhiệm vụ đọc hiểu. Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên chưa nắm vững kỹ năng thiết kế hoạt động đọc hiểu văn bản trên lớp
nhiều nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình, không phù hợp với đặc điểm của văn bản, không có khả năng phân hóa đối tượng học sinh ... dựa trên các nhiệm vụ đọc, từ đó đề xuất quy trình thiết kế và khai thác các nhiệm vụ đọc thông qua các bước cụ thể với hình ảnh minh họa cụ thể. Thực hiện hiệu quả quy trình này sẽ giúp quá trình dạy Tập đọc đạt được mục tiêu của chương trình, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên trong dạy Tập đọc nói riêng, dạy Ngữ văn ở trường phổ thông nói chung.