Việt Nam hiện đã tham gia đầy đủ Phụ lục VI - "
Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra” của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL73/78). Do đó, đội tàu Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu khắt khe của IMO về kiểm soát khí thải theo lộ trình đã được đưa ra. Để làm được điều này, nước ta cần xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, lập quy trình kiểm tra và đánh giá sự phù hợp đối với chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn đã được đề ra nhằm đảm bảo thực thi Công ước cũng như Bộ luật kỹ thuật NOx của tất cả các tàu khi đến cảng các nước thành viên. Một trong những phương án khả thi để đo lường và đánh giá phát thải khí thải trên tàu là việc sử dụng những thiết bị đo lường phát thải di động có độ chính xác cao. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, thiết bị đo lường di động cho kết quả nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác khi đo trực tiếp trên tàu tại các cảng biển.