Trên cơ sở quan điểm về phương thức kể chuyện điện ảnh của David Bordwell, Kristin Thompson và Warren Buckland, bài viết phân tích cách kể chuyện trong phim Mùa len trâu (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh chuyển thể từ hai truyện ngắn Một cuộc biển dâu và Mùa “len” trâu của nhà văn Sơn Nam) với sự tham dự của người kể chuyện ngôi thứ nhất, qua điểm nhìn hạn tri. Qua đó thấy được những chuyển đổi từ cách kể của văn bản văn học (ngôn từ) đến cách kể bằng hình ảnh động của điện ảnh. Những sự kết hợp/chuyển hóa, thậm chí là kịch tính hóa của điện ảnh tác động thế nào đến người tiếp nhận (khán giả) v.v... theo một cách thức hoàn toàn khác cũng được đề cập đến trong bài viết.