Các chỉ số sinh hóa máu của dê Bách Thảo, Boer và Saanen

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hiền

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học kỹ thuật chăn nuôi, 2022

Mô tả vật lý: 79 - 85

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 382657

 Đánh giá các chỉ số sinh hóa máu ở dê Bách Thảo, Boer và Saanen nuôi tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển gia súc lớn Bình Dương. Mẫu máu từ 200 cá thể dê khỏe mạnh về mặt lâm sàng đã được thu thập theo giống, tuổi và giới tính. Các mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch cảnh, các chỉ số sinh hóa máu Glucose, Protein toàn phần, Albumin, Globulin, BUN, Creatinine, AST, ALT, ALP, các chất điện giải (Na, K, Ca, P) được đo bằng máy phân tích hóa học Abaxis Vetscan 2. Mức đường huyết trung bình là 3.97 mmol/l với sự khác biệt có ý nghĩa giữa các nhóm nghiên cứu (P<
 0,05). Nồng độ trung bình của protein là 73.15 g/L, có sự khác biệt đáng kể giữa các giống nhập ngoại (Boer, Saanen) với dê Bách Thảo. Sự khác biệt đáng kể về giá trị trung bình giữa các giống được tìm thấy ở các thông số creatinin (trung bình 143.7 µmol/l), globulin (trung bình 39.52 g/l), AST (trung bình 21.86 U/l) và ALP (trung bình 160.59 U/l)
  trong khi không có sự khác biệt đáng kể về albumin (trung bình 27.38 g/l), ALT (trung bình 29.12 U/l). Ở từng giống dê, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các độ tuổi và theo giới tính ở các chỉ số Protein, Globulin, Glucose, Creatinine, AST, ALP, K, Ca, P. Kết quả thu được từ nghiên cứu này cung cấp dữ liệu về mức độ bình thường của các thông số máu liên quan đến các giống dê. Dữ liệu này có thể dùng làm giới hạn tham chiếu được sử dụng liên quan đến những thay đổi sinh lý vật nuôi trong quá trình bệnh tật, thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc các thông số ảnh hưởng đến sức khỏe khác.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH