Chất lượng thực tập của sinh viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, một trong những yếu tố then chốt là năng lực của người giảng viên hướng dẫn. Do đó, việc xác định những vấn đề còn tồn tại của thực trạng trong công tác thực tập sư phạm hiện nay và vai trò, năng lực của người giảng viên khi hướng dẫn thực tập sư phạm có ý nghĩa rất quan trọng. Từ đó, đề xuất những giải pháp phù hợp, giúp nâng cao năng lực sư phạm cho giảng viên. Những quy định và chỉ đạo cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
những thay đổi từ các trường sư phạm và đặc biệt là ý thức tự học, tự bồi dưỡng của bản thân mỗi giảng viên sẽ là động lực giúp cho việc nâng cao năng lực hướng dẫn thực tập sư phạm của người giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.