Kỹ năng nghe từ lâu đã được xem như một kỹ năng khó đối với cả giáo viên lẫn người học ngoại ngữ. Tuy đã có nhiều nghiên cứu về kỹ năng này nhằm đa dạng các hoạt động trên lớp cũng như làm cho các hoạt động này hiệu quả hơn với người học, song nhu cầu tìm kiếm một hoạt động nghe có cung cấp hoặc củng cố kiến thức ngôn ngữ cần thiết một cách hiệu quả cho việc nghe hiểu vẫn còn cao. Bài báo trình bày một nghiên cứu hành động với 40 sinh viên không chuyên ở trình độ tiền trung cấp với ba công cụ nghiên cứu định tính là phỏng vấn nhóm, nhật ký giáo viên và phân tích bài làm sinh viên nhằm đánh giá ảnh hưởng của hoạt động nghe-chép đến khả năng nghe hiểu và tìm hiểu thái độ của người học ngoại ngữ đối với hoạt động này. Kết quả thu được cho thấy hoạt động nghe-chép đã giúp sinh viên nghe hiểu tốt hơn thông qua việc kích hoạt và nâng cao nhận thức của người học về kiến thức ngôn ngữ, đồng thời cung cấp ngữ cảnh rõ ràng cho hoạt động nghe, qua đó làm cho người học cảm thấy hứng thú hơn với hoạt động này.