Mục đích của bài viết phân tích những lợi ích và thách thức khi ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), từ đó đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề bằng cách áp dụng công nghệ dữ liệu lớn để phát triển TMĐT phù hợp với yêu cầu quản lý của Nhà nước, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy mạnh giao dịch TMĐT. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa trên các tài liệu có sấn từ tạp chí, sách, công trình nghiên cứu và quan điểm của các tác giả được thể hiện trên các trang web làm cơ sở để thực hiện phân tích đánh giá. Những khám phá trong nghiên cứu sẽ góp phần xây dựng cơ sở lý luận và phương hướng trong việc đưa ra một số đề xuất, nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) nhanh chóng ứng dụng dữ liệu lớn (DLL) vào hoạt động kinh doanh giúp tăng hiệu quả và năng suất của DN.