Bài viết nghiên cứu mô hình lý thuyết tính giá dịch vụ đào tạo (học phí) trong các trường đại học công lập tại Việt Nam, tiếp cận trên mô hình chi phí trên cơ sở hoạt động (ABC) nhằm tính đúng, đủ chi phí hình thành giá dịch vụ đào tạo. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng dựa trên cơ sở tiếp cận các quy định về tính giá dịch vụ đào tạo theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP, Luật Giá 2012, Thông tư 14/2019/TT-BGDĐT và các nghiên cứu về giá dịch vụ đào tạo trên thế giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, áp dụng mô hình chi phí trên cơ sở hoạt động ABC trong tính giá dịch vụ đào tạo có nhiều lợi ích vượt trội so với mô hình chi phí truyền thống, nhưng trên thực tế mô hình này chưa được phổ biến rộng rãi trong các trường đại học công lập do những hạn chế và cản trở.