Tiềm tàng trong lịch sử tiếp nhận và dạy học từ lâu, nhưng gần đây, hình thức đối thoại mới được xây dựng thành một lý thuyết dạy học cụ thể. Nó nhanh chóng trở thành một trong những vấn đề rất được chú ý của xu hướng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nói chung và dạy học Ngữ văn nói riêng ở Việt Nam hiện nay. Mỗi phương pháp, hình thức dạy học đều có những ưu thế và hạn chế nhất định. Đối thoại cũng vậy. Hiểu đúng, vận dụng hợp lý, linh hoạt hình thức dạy học này, đưa ra được những định hướng chính xác, phù hợp cho học sinh khi dạy học tác phẩm văn chương sẽ góp phần thiết thực và hiệu quả trong việc đáp ứng một số yêu cầu của quan điểm dạy học đổi mới. Bài viết tập trung bàn về những định hướng cụ thể của giáo viên khi dạy học tác phẩm văn chương ở trường phổ thông theo hướng đối thoại.