Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN) là khái niệm ngày càng quen thuộc với các doanh nghiệp ở các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên quá trình du nhập và triển khai các tiêu chuẩn TNXHDN đã gặp những thách thức nhất định ở các quốc gia châu Á, do bởi những khác biệt văn hóa, vì TNXHDN vốn có nguồn gốc từ các quốc gia phương Tây. Bài viết này là một nỗ lực trình bày vai trò của văn hóa đối với TNXHDN trong bối cảnh các quốc gia châu Á. Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu tại một số quốc gia châu Á, bài viết khái quát vai trò của văn hóa đối với TNXHDN nói chung, cụ thể là Nho giáo và Phật giáo nói riêng đối với một số quốc gia cụ thể. Một số đề xuất cũng được đưa ra để góp phần xây dựng lý luận và thực hành TNXHDN trong bối cảnh văn hóa Việt Nam.