Trong nhiều năm trở lại đây, số vụ tai nạn đường sắt có giảm nhưng vẫn đặt ra nhiều thách thức khi số vụ và số người thương vong vẫn còn cao. Nghiên cứu này sẽ tìm hiểu các nguyên nhân xảy ra tai nạn đường sắt tại khu vực nút giao giữa đường sắt và đường bộ được đánh giá là nơi có tỉ lệ tai nạn rất cao. Dữ liệu tai nạn đường sắt do các cơ quan báo cáo công bố từ năm 2015 đến 2021 được thu thập và đưa vào phân tích nguyên nhân tai nạn. Hơn nữa, nghiên cứu cũng sử dụng bộ dữ liệu báo cáo điều tra tai nạn giao thông của cơ quan đường sắt liên minh Châuu để so sánh nguyên nhân tai nạn ở Việt Nam với các nước Châuu. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, cơ cấu tỉ lệ phần trăm các nguyên nhân tai nạn ở Việt Nam có sự tương đồng với các nước ở Đôngu và nguyên nhân chủ yếu liên quan ý thức tuân thủ luật lệ an toàn giao thông đường sắt. Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục nâng cao ý thức an toàn giao thông và đẩy mạnh đầu tư các hệ thống quản lý rủi ro, vận hành an toàn và bảo trì hạ tầng kỹ thuật đường sắt.