Dựa trên lý thuyết về hành động nói, bài viết trình bày phân tích về hành vi trực tiếp chỉ trích của giáo viên khi học sinh mắc lỗi trong các tình huống hướng dẫn. Bởi vì động từ biểu diễn “trách nhiệm” (trách móc) hiếm khi được sử dụng trực tiếp, nên khá khó để xác định sự khiển trách rõ ràng. Trong bài báo này, chúng tôi nêu bật một số dấu hiệu ngôn ngữ mà giáo viên thường sử dụng để thực hiện hành vi trách móc trực tiếp. Mục đích của nghiên cứu là cung cấp các hướng dẫn để xác định các hành vi khiển trách trực tiếp của giáo viên nói riêng và hành vi khiển trách bằng tiếng Việt nói chung. Các kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo hữu ích cho các tương tác hàng ngày, cho việc nghiên cứu và giảng dạy các hành vi trách móc bằng tiếng Việt.