Nhãn hãng riêng đã có mặt từ rất lâu tại các thị trường phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam nhãn hàng riêng mới chỉ xuất hiện từ những năm 2000 và hiện nay mới chỉ chiếm 2,4% thị phần trong kênh bán lẻ hiện đại. Đây là con số vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thị trường. Với những ưu thế từ việc tung ra nhãn hàng riêng, cùng các chiến lược đúng đắn từ các nhà bán lẻ, nhãn hàng riêng sẽ trở thành một xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam. Từ những lý do trên, bài viết tập trung phân tích về thực trạng và giải pháp phát triển nhãn hàng rịêng trong hệ thống kênh siêu thị tại Việt Nam.