Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017 về đề án quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, tầm nhln 2030. Trên cơ sở đó, Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các Quận vào năm 2030 đã được tư vấn nghiên cứu triển khai. Theo đó, định hướng là sau năm 2025 Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP
Và sau năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng. Tuy nhiên, từ góc độ quy hoạch giao thông đô thị, phương án đề xuất của tư vấn lập Đề án cũng đã bộc lộ một số quan điểm và nội dung thiếu tính khả thi và chưa hợp lý. Bài báo này nhằm trao đổi và góp ý cho Đề án phân vùng hạn chế xe máy tại Hà Nội để bổ sung, chỉnh sửa, làm tăng tính khả thi và thực tiễnhơn nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tăng cường chỉnh trang đô thị theo hướng bền vững tại Hà Nội trong thời gian tới.