Trước sức ép cạnh tranh trên thị trường, mọi doanh nghiệp luôn phải tìm cách xây dựng thương hiệu sản phẩm ngày càng mạnh hơn, làm cho thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn hơn, mức độ bao quát nhiều hơn với các nhóm sản phẩm tương tự trong tương quan so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Phát triển thương hiệu nghĩa là phát triển và gia tăng các giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm mang thương hiệu
làm tăng thêm mức độ bao quát, khả năng chi phối của thương hiệu trong nhóm sản phẩm cạnh tranh. Bài viết này phân tích thực trạng phát triển thương hiệu gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam, nhìn từ thực tiễn khảo sát, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển thương hiệu gốm sứ mỹ nghệ trong nước.