Việc triển khai các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào mô hình kinh doanh hiện có của các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu. Hầu hết các NHTM đều gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá các rủi ro xuất phát từ sự thay đổi môi trường và xã hội có ảnh hưởng đến khả năng tài chính và hoạt động kinh doanh, đi kèm với việc khó tách biệt các sản phẩm xanh và sản phẩm truyền thống để đánh giá rủi ro. Bài viết tập trung vào giải quyết các thách thức này đối với hệ thống NHTM Việt Nam để thúc đẩy không chỉ tuân thủ quy định ESG, mà còn hướng tới việc tạo ra giá trị bền vững và lâu dài trong tương lai.