Tại Việt Nam, các cầu treo dây võng được xây dựng và khai thác từ khá sớm, hầu hết các cầu treo đều phục vụ mục đích đi lại, đường dẫn vào các khu di tích lịch sử bởi dáng vẻ mang phần cổ xưa, phù hợp với văn hóa Việt Nam. Có rất nhiều cầu treo dân sinh lớn, nhỏ chạy dọc từ Bắc chí Nam trên khắp đất nước. Kết cấu dây nói chung và loại cầu treo nói riêng đang khẳng định tính ưu việt của nó, không chỉ về mặt kiến trúc, mỹ quan hay khả năng vượt nhịp lớn mà cả về mặt công nghệ thi công. Tuy nhiên, kết cấu thanh mảnh của cầu treo rất nhạy cảm với dao động do gió, tải trọng qua cầu... Dao động có thể ảnh hưởng đến khả năng khai thác của kết cấu, gây cảm giác khó chịu, sợ hãi cho phương tiện qua cầu. Bài báo sẽ tập trung đánh giá, nghiên cứu về các dạng dao động, biện pháp tăng cường cầu treo, giúp giảm dao động trong kết cấu cầu treo. Ngoài ra, các tác giả cũng tiến hành thử nghiệm trên một cầu thực tế để kiểm chứng hiệu quả của biện pháp tăng cường.