Năng lựctự học là một trong cácnăng lựcchung được nhấn mạnh trongChương trình Giáo dục phổ thông2018. Nhờ cónăng lựctự học, người học có thể tự khẳng định bản thân thông qua các thao tác tư duy, ý chí, nghị lực và sự say mê học tập của chính mình. Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lí luận cơ bản vềnăng lựctự học
mục tiêu, đặc điểm củaChương trình Giáo dục phổ thông2018 nói chung vàChương trình môn Khoa học ởTiểu học nói riêng, bài viết trình bày một số biện pháp cơ bản để hình thành và phát triểnnăng lựctự học chohọc sinhtrong dạy học môn Khoa học nhằm giúp các em hình thành cácnăng lựcđặc thù của môn học bằng chínhnăng lựccủa bản thân.