Hầu như mọi sinh viên khi bước vào môi trường đại học đều trang bị cho mình một chiếc máy tính xách tay với những tính năng phù hợp, nhằm đáp ứng các nhu cầu của bản thân. Có thể thấy tệp khách hàng sinh viên là một trong những phân khúc đầy tiềm năng cho việc kinh doanh máy tính xách tay mà các hãng cần nghiên cứu và khai thác. Mục đích chính của bài nghiên cứu là tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu máy tính xách tay của sinh viên các trường đại học khối ngành kinh tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra các giải pháp giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh phân phối máy tính xách tay có những chính sách sản xuất sản phẩm phù hợp cung cấp cho khách hàng. Trong đề tài nghiên cứu này, nhóm tác giả sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp định tính và định lượng. Kết quả cho thấy, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của sinh viên các trường đại học khối ngành kinh tế trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh. Mức độ đồng ý trung bình của các đáp viên đối với các yếu tố là khá cao và xấp xỉ nhau. Mô hình đã giải thích được 65,4% quyết định mua máy tính xách tay của đối tượng nghiên cứu. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số kiến nghị và đề xuất cho doanh nghiệp.