Bài viếttrình bày kết quả nghiên cứu thiết kế két thu hồi nhiệt khí thải và nhiệt nước làm mát động cơ đốt trong sử dụng trong hệ thống chưng cất nước ngọt từ nước biển. Nghiên cứu đưa ra được kết cấu két thu hồi nhiệt khí thải và nhiệt nước làm mát trên cơ sở tính toán thiết kế bằng sự kết hợp giữa phần mềm AVL-Boost và Ansys fluent. Kết quả nghiên cứu cho thấy, lượng nhiệt thu hồi từ khí thải và nước làm mát phụ thuộc vào chế độ làm việc của động cơ đốt trong, ở chế độ toàn tải đạt tới 14,8 kW và 44,34 kW. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở quan trọng cho việc hoàn thiện hệ thống tận dụng nhiệt khí thải và nhiệt nước làm mát để chưng cất nước ngọt từ nước biển sử dụng trên các tàu khai thác thủy sản xa bờ của Việt Nam.