Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của một số nhân tố như tính pháp lý, vị trí ngôi nhà, thái độ hướng tới hành vi, chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi đển ý định mua (YDM) nhà chung cư khu vực đô thị Việt Nam với mức giá từ 3 - 5 tỷ đồng. Mô hình nghiên cứu dựa trên lý thuyết hành vi có điều kiện (TPB) của Ajzen (1991, 2012). Kết quả phân tích cho thấy, ngoại trừ chuẩn chủ quan, có 4/5 nhân tố có ảnh hưởng đến YDM của người tiêu dùng. Trong đó tính pháp lý là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất, tiếp theo đó là vị trí, nhận thức và thái độ.