Sử dụng sức kéo điện trên đường sắt đã là xu thế chung của các quốc gia có đường sắt phát triển do những ưu việt của loại hình này mang lại giảm tác động đến môi trường (giảm khí thải, giảm dầu thải...), nâng cao tốc độ chạy tàu, tăng trọng lượng đoàn tàu... Đầu tư điện khí hóa đường sắt sử dụng sức kéo điện sẽ tạo ra thay đổi cơ bản về kết cấu hạ tầng đường sắt và công nghệ vận tải..., tuy nhiên nguồn vốn đầu tư điện khí hóa đường sắt là rất lớn, khó có thể huy động đầu tư trong một giai đoạn toàn bộ tuyến đường hay khu đoạn. Bài báo trình bày những cơ sở kinh tế khi sử dụng sức kéo điện trên đường sắt và bài toán đầu tư tối ưu điện khí hóa đường sắt.