Trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay, việc phát triển nguồn lục thông tin để đáp ứng nhu cầu của người học trò thành một nhiệm vụtrọng tâm của thư viện các trường đại học nướ ta hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu trên, việc nghiên cứu thực trạng sử dụng và nhu cầu tiếp cận nguồn tài liệu là một hoạt động được hầu hết các thư viện tiến hành để có cơ sở khoa học phát triển nguồn lực thông tin, tổ chức hình thức tra cứu thông tin và phục vụ người học một cách có hiệu quả. Bài viết phân tích tình hình tiếp cận và nhu cầu sử dụng các nguồn tài liệu của người học để từ đó có cơ sở đưa ra những giải pháp phù hợp, khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực thông tin phục vụ người học ở các trường và cơ sở giáo dục đại học.