Doanh nghiệp xã hội với đặc trưng là mô hình giao thoa giữa doanh nghiệp thông thường và tổ chức xã hội phi lợi nhuận đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Chính vì sự giao thoa này, các doanh nghiệp xã hội khi thực hiện hoạt động kinh doanh đã không hoàn toàn nhắm đến mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận mà phải bảo đảm thực hiện mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội, giúp xã hội phát triển bền vững. Tại Việt Nam, dưới góc độ pháp luật, doanh nghiệp xã hội lần đầu tiên được ghi nhận tại Luật Doanh nghiệp năm 2014. Tuy nhiên, cho đến nay, số doanh nghiệp xã hội đăng ký thành lập theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 vẫn còn rất ít ỏi. Một trong các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do khuôn khổ pháp lý chưa thực sự khuyến khích, thậm chí còn cản trở sự phát triển của doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả phân tích, làm rõ những bất cập và để xuất các kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp xã hội phát triển tại Việt Nam.