Mục tiêu của nghiên cứu nhằm khám phá những yếu tố trường học tạo cảm xúc dương tính cho học sinh. Mẫu nghiên cứu gồm 292 học sinh THCS và THPT, trong đó 64,4% là học sinh THCS 56, 4% là nam. Bảng hỏi tự điền gồm 1 câu hỏi mở “Điều gì ở trường làm em vui vẻ, thích, cảm thấy dễ chịu, hứng thú, tự hào...?” và thông tin cá nhân. Kết quả phát hiện 23 yếu tố trường học được tổng hợp trong 5 nhóm yếu tố chính tạo cảm xúc dương tính cho học sinh. Các phát hiện chính gồm (1)
* Phần lớn học sinh đến trường đều có nhiều điều khiển các em vui vẻ, hạnh phúc
(2) Có 3 nhóm yếu tố tạo cảm xúc dương tính phổ biến nhất là bạn bè, môi trường trường học và học tập
(3) Hành vi bạn bè và hoạt động khác ngoài giờ học, giá trị học tập, cơ sở vật chất của trường học là những yếu tố nổi trội tạo nên cảm xúc dương tính cho học sinh
(4) Yếu tố thầy cô và yếu tố cá nhân học sinh là 2 yếu tố tạo cảm xúc dương tính cho một phần nhỏ học sinh
(5) Có sự khác biệt nhất định về các yếu tố trường học tạo cảm xúc dương tính cho học sinh theo giới tính và cấp học. Kết quả nghiên cứu này là những gợi ý cho nhà trường, thầy cô giáo và chính học sinh để gia tăng những tình huống tạo ra cảm xúc dương tính ở trường học cho các em.