Thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một cuộc cách mạng mới gắn liền với những đột pháchưa từng cóvề công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, yếu tố then chốt là nguồn lực. Do đó giáo dục và đào tạo cần phải cải cách kịp thời để tạo ra những con người đáp ứng đầy đủnăng lực, theo tiêu chuẩn 4.0 và đã đến lúc giáo dục Việt Nam cần cónhững nhận thức đầy đủ về vị trí cũng như vai trò của mình để đáp ứng làn sóng công nghệ 4.0 này, trong đó vai trò dạy và học của đội ngũ giảng viên và sinh viên là rất quan trọng. Chính vì vậy, trong bài viết này, tác giả đánh giáthực trạng khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong trường đại học để nhận thấy được những thuận lợi, những khó khăn khi thực hiện, những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến phương pháp dạy học này, đồng thời đề xuất một sốnội dung cần thực hiện trong thời gian tới nhằm phát huy hết vai trò của phương pháp dạy học tích cực trong trường đại học.