Một trong những yêu cầu của giáo dục và đào tạo đại học là phải bám sát chuẩn đầu ra của mỗi môn học. Cách dạy và học của bất kỳ môn học nào ở trình độ đại học cũng đều rất khó, đặc biệt đối với môn Triết học Mác-Lênin. Mỗi giảng viên dạy Triết học Mác-Lênin sẽ có những phương pháp dạy khác nhau và hiệu quả của giờ dạy Triết học cũng khác nhau. Phương pháp dạy của giảng viên có tác động tích cực hoặc chưa tích cực đến cách học của sinh viên. Trong đó, có khá nhiều trường hợp sinh viên thích học môn Triết học Mác-Lênin lại xuất phát từ các phương pháp của giảng viên Triết học. Trong bài viết này, tác giả tập trung vào phương pháp dạy, học môn Triết học Mác-Lênin cho sinh viên, đồng thời, nêu ra 5 biện pháp đổi mới phương pháp dạy, học Triết học Mác-Lênin ở Trường Đại học Hòa Bình. Với 5 biện pháp đổi mới này, sinh viên sẽ vừa hứng thú học tập, nắm chắc những kiến thức cơ bản, cốt lõi của Triết học Mác-Lênin, vừa biết vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng chuẩn đầu ra của môn học.