Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam chuyển từ coi trọng đánh giá tổng kết sang coi trọng đánh giá quá trình và hướng vào năng lực người học. Câu hỏi đặt ra là "
Làm thế nào để có thể đánh giá xác thực được năng lực của học sinh trong quá trình dạy học?"
. Bài viết nhằm mục đích nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng rubric trong quá trình dạy học giúp giáo viên đánh giá chính xác nhất kết quả học tập thông qua việc thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh thực mà người học đạt được trong quá trình dạy học.Từ đó, giúp điều chỉnh phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh nhằm nâng cao kết quả học tập. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết để nghiên cứu thiết kế rubrics trong đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh thực. Kết quả cho thấy, có thể đánh giá xác thực kết quả học tập của học sinh, đồng thời nâng cao khả năng tự đánh giá của học sinh thông qua hoạt động, sản phẩm thực mà học sinh thực hiện.