Trong khuôn khổ kết quả đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, ở bài viết trước, tác giả đã xác định những tiêu chí để xây dựng hệ giá trị cần định hướng cho nữ sinh viên đại học, cao đẳng ở Thanh Hóa. Trong bài viết này, tác giả tập trung vào nội dung của hệ giá trị đó với ba phần (1) Những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung
(2) Những giá trị cốt lõi chung của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH với những biểu hiện cụ thể
(3) Những giá trị đặc thù của nữ sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Thanh Hóa được hình thành từ các hoạt động học tập, sinh hoạt cũng như các mối quan hệ chủ yếu của các em với quê hương đất nước, với nhà trường, với cha mẹ, với thầy cô, bạn bè và với chính bản thân mình. Bên cạnh hệ giá trị là một hệ phản giá trị tương ứng nhằm giúp sinh viên dễ nhận diện đâu là giá trị đâu là phản giá trị để định hướng giá trị đúng đắn hơn.