Ở Việt Nam, trong hơn 70 năm xây dựng và phát triển, ngành bưu chính luôn là một kênh bảo đảm các hoạt động cung cấp thông tin liên lạc thiết yếu, quen thuộc và tin cậy cho xã hội. Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành “Chiến lược phát triển Bưu chính - Viễn thông đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” (Quyết định số 158/2001/QÐ-TTg). Sau 20 năm thực hiện Chiến lược, lĩnh vực bưu chính đã có những đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên hiện nay, sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường bưu chính, thị trường thương mại điện tử (TMĐT), cùng với đó, sự phát triển của công nghệ số gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã làm thay đổi phương thức kinh doanh và tiêu dùng dịch vụ, mở ra cơ hội mới cho phát triển lĩnh vực bưu chính. Do đó, bưu chính đòi hỏi cần phải có những định hướng chiến lược mới phù hợp cho sự phát triển vượt bậc của Ngành trong giai đoạn tới.