Phương pháp Role-Play hiện đang được áp dụng trong các lớp học nói để giúp học sinh cải thiện khả năng giao tiếp của mình và sẽ giúp người học có cơ hội giao tiếp tự do, tự tin và tự phát trong các tình huống sống động, sát với thực tế (Ramos, 2002). Tuy nhiên, hiện có rất ít nghiên cứu về việc làm sao để áp dụng thành công phương pháp Role-Play và tận dụng tối đa phương pháp này trong lớp học nói dành cho sinh viên thuộc bậc đại học. Nghiên cứu này nhằm xác định liệu việc sử dụng phương pháp Role-Play trong lớp học nói có thể giúp sinh viên năm nhấtkhông chuyên tiếng Anh tại Trường Đại học Văn Lang nâng cao hiệu quả giao tiếp hay không và phản ứng của các sinh viên này đối với phương pháp giảng dạy này. Phương pháp nghiên cứu hành động được sử dụng kết hợp với nhiều công cụ khác nhau để thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này như bảng câu hỏi đối với sinh viên, quan sát lớp học, ghi âm và thu thập điểm số của sinh viên qua các bài kiểm tra trước và sau khi áp dụng phương pháp giảng dạy.