Đề tài phản địa đàng (Dystopia) khởi đầu từ việc phản ứng với lý thuyết về xã hội không tưởng. Phản địa đàng chính là một cộng đồng hoặc xã hội hư cấu tàn phá nhân tính và rất u ám đáng sợ với những con người phải đấu tranh sinh tồn trong môi trường bị huỷ hoại, sự khống chế của công nghệ và sự áp bức từ thế lực thống trị. Những cuốn tiểu thuyết hoặc bộ phim kiểu phản địa đàng có thể thách thức người đọc suy nghĩ khác về tình trạng xã hội và chính trị, và từ đấy có thể thúc đẩy những hành động tích cực nào đó vì tương lai. Gần đây, không chỉ phương Tây mà cả Hàn Quốc đã chứng kiến sự ra mắt liên tục các bộ phim hay tiểu thuyết thể loại phản địa đàng hoặc hậu tận thế. Những tác phẩm kiểu này đã phản ánh tình trạng khắc nghiệt của bối cảnh đời sống nhân loại hiện đại khi phải đối diện với các thảm hoạ, dịch bệnh và những vấn đề của xã hội công nghiệp hoá hiện đại. Mặc dù thường lấy bối cảnh ở tương lai, nhưng thể loại phản địa đàng có thể xem như một cánh cửa mở, một thái độ phản kháng, từ chính thực tại, một “khảo cổ học cho tương lai”. Những thành công của văn học và điện ảnh Hàn Quốc trên đề tài này khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng Korean trong văn hoá đại chúng thế giới. Đồng thời cũng cho thấy các tác phẩm khoa học viễn tưởng lấy đề tài phản địa đàng có thể được xem là một diễn ngôn kháng cự xã hội cũng như khả năng hợp nhất với nghệ thuật dòngchính.