Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng và chuyên môn hóa nghề nghiệp ngày càng cao, sứ mệnh quan trọng nhất của các trường và các trường đại học là tạo ra môi trường và áp dụng các phương pháp dạy đa dạng, linh hoạt và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai học tập, nghiên cứu. Khai thác và sử dụng các công nghệ hiện có như thế nào để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn, có kiến thức chuyên môn, đủ kỹ năng và khả năng tự học là điều cần thiết. Chính vì thế, việc thay đổi chất lượng dạy và học trong các trường đại học, không chỉ tập trung vào việc dạy cho sinh viên những gì, mà giáo viên cần thay đổi cách dạy như thế nào cũng hết sức quan trọng. Nhằm giúp giáo viên thay đổi cách dạy để đáp ứng nhu cầu phát triển, đồng thời trang bị cho sinh viên kiến thức thực tế và kỹ năng cần thiết như kỹ năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, tác giả đã tiến hành điều tra nhằm đánh giá thực tế dạy và học, nhu cầu của sinh viên làm cơ sở cho việc đổi mới phương pháp trong chương trình đào tạo kiến trúc sư. Khảo sát được tiến hành trên 240 sinh viên đang học ngành kiến trúc, tại khoa Kiến Trúc, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội