Tự học là yếu tố quyết định chất lượng học tập của sinh viên. Tự học giúp người học hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc và vận dụng để giải quyết nhiệm vụ học tập. Tuy nhiên, việc tự học của sinh viên nói chung, sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội còn tồn tại nhiều bất cập. Bài báo trình bày thực trạng kĩ năng tự học của sinh viên chính quy ngành Giáo dục mầm non Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và một số yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng tự học của các em. Đây là cơ sở để tìm ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao ý thức tự học của sinh viên, giúp các em đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình học tập.