Nghiên cứu được thực hiện nhằm xây dựng mô hình lý thuyết đánh giá năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch Hà Nội. Bằng phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp, tác giả kế thừa các lý thuyết về đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến trong và ngoài nước, đồng thời, mở rộng hướng nghiên cứu nhằm đề xuất mô hình lý thuyết về các yếu tốđo lường mức độ cạnh tranh của một điểm đến du lịch địa phương. Mô hình lý thuyết do tác giả đề xuất gồm Tài nguyên và các nguồn lực cốt lõi
Quản lý điểm đến
Các dịch vụ du lịch
Hình ảnh điểm đến
và Cơ sở vật chất hạ tầng điểm đến. Nghiên cứu cũng tổng hợp, phân tích và đánh giá các chỉ số và tiêu chí của các yếu tốnăng lực cạnh tranh đối với điểm du lịch Hà Nội.