Việt Nam đang trong quá trình tích cực hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới, bên cạnh những cơ hội do hội nhập mang lại, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ quốc tế. Một trong các giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp chính là việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Chúng ta hiện nay có gần 50 triệu người sử dụng Internet, đạt tỉ lệ 53% dân số, cao hơn mức trung bình so với thế giới là 46,6%. Con số này đặc biệt có ý nghĩa đối với những ngành nghề kinh doanh trực tuyến, trong đó, mở ra phương thức xuất khẩu trực tuyến. Không phủ nhận thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang là công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa, song hoạt động này cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả DN và cơ quan quản lý.