Trong lĩnh vực ngân hàng, đổi mới sáng tạo được nhìn nhận là nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh.. Thực tế cho thấy, các ngân hàng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư vào một số thành tựu công nghệ của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động quản trị của mình, triển khai thay đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng để khai thác những cơ hội thị trường. Bài viết này, tác giả đề cập đến các vấn đề cơ bản về năng lực đổi mới sáng tạo, phân tích thực trạng năng lực đổi mới sáng tại Vietcombank đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.