Ngày nay, sự phát triển của công nghệ số đang dần thay đổi hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính — ngân hàng. CMCN 4.0 đang hàng ngày, hàng giờ làm thay đổi phương thức giao tiếp với khách hàng của các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hay các ngành dịch vụ khác trên thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển và thay đổi trong ngành ngân hàng cũng đi kèm với nhiều thách thức đòi hỏi các ngân hàng cần chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực, về nguồn vốn đầu tư lớn, nâng cao năng lực kiểm soát, xử lý những rủi ro mới một cách hiệu quả, đặc biệt là vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính.