Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trong hoạt động kinh doanh ngân hàng là nguồn lực nội sinh có thể tạo nên sự phát triển đột phá và bền vững cho mỗi Ngân hàng (NH). Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ không nhiều và sự khác biệt về công nghệ không đủ lớn thì việc tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ NH chính là ở uy tín NH, đội ngũ nhân viên NH chuyên nghiệp mang bản sắc văn hóa trong phục vụ và chăm sóc khách hàng. Nghiên cứu về “Văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng Việt Nam” là việc làm cần thiết, không chi có ý nghĩa về mặt lý luận, mà còn có ý nghĩa thực tiễn góp phần đổi mới nhận thức về vai trò quan trọng của VHDN trong kinh doanh ngân hàng.