Lí thuyết giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education) đã được nghiên cứu triển khai ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới cũng còn có những tranh luận khác nhau về cách hiểu cũng như triển khai, vận dụng hay hiệu quả, hạn chế của lí thuyết RME. Nghiên cứu này nhằm tổng hợp lại một số ưu điểm, thách thức cũng như một vài tranh luận liên quan đến lí thuyết RME trên thế giới. Từ đó, chúng tôi đưa ra cách hiểu khái quát, một số khuyến nghị cho việc triển khai, vận dụng lí thuyết này trong nhà trường ở Việt Nam, trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán mới.