Luận điểm cơ bản của bài viết này là cần đổi mới Khoa học giáo dục sang phát triển Các khoa học giáo dục về mối quan hệ “xã hội &
giáo dục &
con người” và cần nghiên cứu vận dụng các lý thuyết của các khoa học giáo dục trong nghiên cứu &
triển khai và đào tạo giáo viên ở Việt Nam. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan và phương pháp scoping (rà soát, xác định phạm vi) các bài viết trên Tạp chí Giáo dục năm 2019 của Việt Nam và một số cuốn sách về lý thuyết trong các khoa học giáo dục ở nước ngoài. Kết quả cho thấy lý thuyết (các) khoa học giáo dục, ví dụ phương pháp Montessori, loại hình nhận thức Bloom và lý thuyết học trải nghiệm được quan tâm nghiên cứu và áp dụng trong giảng dạy, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Do vậy, cần có cái nhìn hệ thống đối với các vấn đề lý thuyết khoa học đặt ra để tăng cường nghiên cứu &
phát triển các lý thuyết của các khoa học giáo dục về “xã hội &
giáo dục &
con người” và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.