Cùng với sự phát triển của lực lượng sản xuất, con người đã đạt được những bước tiến thần kỳ trên hành trình khám phá, nhận thức và chinh phục tự nhiên (TN). Nhưng cũng chính trong quá trình sáng tạo ra giới TN thứ hai này, con người đã phạm phải những sai lầm nghiêm trọng, làm tổn thương “thân thê’ vô cơ” của chính mình. Điều này đòi hỏi con người phải nhận thức lại chính mình, đặc biệt là dưới góc độ đạo đức đối với TN. Tạo dựng một môi trường sinh thái nhân văn vốn là khát vọng của nhân loại tiến bộ, tính nhân văn ấy không chỉ dừng lại trong mối quan hệ giữa con người với con người, mà còn phải xem xét giữa con người với TN. Đạo đức sinh thái (ĐĐST) trở thành một phần quan trọng của đời sống tinh thần của xã hội hiện đại. Do đó, giáo dục ĐĐST cho sinh viên các trường đại học là việc làm cấp bách để trang bị tri thức, thúc đẩy hành vi ĐĐST cho người học trong thực tiễn. Từ thực tiễn vấn đề môi trường sinh thái, bài viết này gợi mở các nội dung và khuyến nghị giải pháp cần thiết trong giáo dục ĐĐST cho sv các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.