Môn Hình học họa hình và Vẽ kỹ thuật từ trước tới nay phần lớn sử dụng hình thức thi kết thúc học phần là tự luận dưới dạng vẽ trực tiếp trên giấy trong một khoảng thời gian nhất định. Trong quá trình thực hiện, hình thức thi này đã bộc lộ một số nhược điểm nhất định, đặc biệt đối với đào tạo tín chỉ, cần có sự cải tiến và đa dạng hóa hình thức đánh giá kết quả học phần để phù hợp hơn với thực trạng giáo dục hiện nay. Bài báo đề xuất cách thức kết hợp yếu tố trắc nghiệm vào bài thi kết thúc học phần, đưa ra các ví dụ minh họa, những phần học và dạng câu hỏi cụ thể có thể áp dụng hình thức này, và cuối cùng là các kiến nghị cần lưu ý khi thực hiện việc cải tiến này.