Quản lý nhà nước về giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, nhất là đối với giáo dục trung học phổ thông. Trong điều kiện của Đắk Lắk, một tỉnh có tính đa dạng cao về văn hóa và sinh kế, rất cần có các giải pháp quản lý Nhà nước về giáo dục hiệu quả, phù hợp ở các cấp trong hệ thống giáo dục. Dựa trên phương pháp tiếp cận phân tích chính sách, văn bản pháp luật và phân tích thống kê mô tả, thống kê so sánh, bài viết này nhằm nêu lên thực trạng quản lý Nhà nước bậc giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đựa trên 5 khía cạnh: Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục
tổ chức bộ máy quản lý giáo dục bậc trung học phổ thông
tổ chức, chỉ đạo về việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giáo dục, giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giáo dục
huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục, để làm cơ sở gợi ý các đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nàh nước về giáo dục bậc trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.