Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) Việt Nam đã tham gia nhanh chóng vào quá trình quốc tế hóa trong hai thập kỷ qua. Nghiên cứu này áp dụng cách tiếp cận mạng lưới quan hệ để xem xét những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình quốc tế hóa của các doanh nghiệp (SMEs). Chúng tôi tiến hành khảo sát 145 doanh nghiệp (SMEs) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) trong lĩnh vực sản xuất cho thấy mạng lưới kinh doanh và mạng lưới quan hệ cá nhân ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế hóa của các doanh nghiệp (SMEs). Cụ thể, mạng lưới kinh doanh có tác động tích cực đến thời điểm gia nhập thị trường quốc tế lần đầu tiên, tốc độ quốc tế hóa và các cam kết nguồn lực, trong khi mạng lưới quan hệ cá nhân có tác động tích cực đến tốc độ quốc tế hóa và các cam kết nguồn lực nhưng không ảnh hưởng đến thời điểm tham gia lần đầu vào thị trường quốc tế. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phân tích, đánh giá kết quả khảo sát của mình để thảo luận về những tác động, ảnh hưởng của mạng lưới mối quan hệ đến khả năng quốc tế hóa của các SMEs và trên cơ sở đó, đề xuất một số hướng nghiên cứu trong tương lai. Các hàm ý, chính sách về cách tạo thuận lợi cho quá trình quốc tế hóa đối với SMEs cũng được thảo luận.Vietnam’s Small and Medium-sized Enterprises (SMEs) have rapidly engaged in internationalization over the past two decades. This study applies a network approach to examine what factors influence the internationalization of enterprises (SMEs). We surveyed 145 enterprises (SMEs) in Ho Chi Minh City in the field of manufacturing, showing that business and personal networks affect the internationalization of enterprises (SMEs). Specifically, a business network positively affects the time of first international market entry, internationalization speed, and resource commitments, while a personal network has a positive impact, speed of internationalization, and resource commitments, but not the timing of initial entry into the international market. In this study, we analyze and evaluate our survey results to discuss the impact and influence of relationship networks on the internationalization ability of SMEs and, at the same time, propose some directions for future research. Policy implications on how to facilitate the internationalization of (SMEs) are also discussed.