Giàu tiềm năng, Việt Nam đang nằm trong top 6 quốc gia đang phát triển được đầu tư mạnh nhất mảng bán lẻ hàng tiêu dùng. Thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và bán lẻ mặt hàng mẹ và bé nói riêng thời gian qua chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng và quy mô, hấp dẫn và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh những cơ hội mà quá trình hội nhập kinh tế và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, hoạt động của các doanh nghiệp trong thị trường mẹ và bé đang đứng trước nhiều thách thức. Bài viết tập trung đưa ra ba thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp truyền thống kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ mặt hàng mẹ và bé, làm cơ sở đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.