Mạng xã hội phát triển, marketing bởi người ảnh hưởng trở thành xu hướng trên toàn cầu nói chung và ngành công nghiệp mỹ phẩm nói riêng. Tuy nhiên, các nhà chiến lược phải đối mặt với vấn đề là làm thế nào để thực hiện chiến lược marketing bởi người ảnh hưởng một cách tối ưu nhất. Nghiên cứu này đã đưa ra một số giải pháp cho vấn đề đó bằng cách xác định và đánh giá các tác động của Marketing bởi người ảnh hưởng, các yếu tố thuộc thái độ đối với thương hiệu và ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Nghiên cứu dùng kỹ thuật phân tích PLS-SEM dựa trên 316 người được khảo sát tại TP.HCM. Kết quả là Marketing bởi người ảnh hưởng có sức hút và người ảnh hưởng có chuyên môn có tác động đến thái độ đối với thương hiệu. Và nghiên cứu cũng cho thấy có sự tác động từ thái độ đối với thương hiệu đến sự ngưỡng mộ thương hiệu của Người Tiêu Dùng (NTD) và sự ngưỡng mộ thương hiệu có tác động đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của NTD tại TP.HCM.With the development of social networks, influencer marketing is a growing trend globally in general and the cosmetics industry in particular. However, administrators always have a problem with how to implement marketing strategies by influencers effectively. This study tried to come up with a solution to that problem by identifying and evaluating the effects of marketing by influencers, brand attitudes and intentions to buy cosmetics online. of consumers, particularly in Ho Chi Minh City. The study uses PLS-SEM as the primary analytical technique based on 316 people surveyed in HCMC. The results show that marketing by the influencer has charisma and that the expertise of the influencer has an impact on brand attitudes. Research has also shown that there is an impact from consumer brand attitudes to brand admiration, and brand admiration has an impact on consumers’ intentions to buy cosmetics online in Ho Chi Minh City.