Khi tiếp cận một kiến thức mới nói chung và ngoại ngữ nói riêng, người học mắc lỗi là một điều tự nhiên. Cũng vậy, học tiếng Anh, người học khó tránh khỏi mắc lỗi. Mục tiêu bài viết này nhằm tìm ra những lỗi thông thường mắc phải khi viết các bài viết B1. Cùng với việc phân tích những lỗi trong bài viết của sinh viên, người viết mong muốn tìm ra nguyên nhân mắc lỗi bằng cách dựa vào mối liên hệ với lỗi giao thoa và lồi tự đích ngữ. Căn cứ vào mục tiêu trên, phương pháp nghiên cứu tình huống đã được áp dụng với việc thu thập bài luận của sinh viên đang theo học học phần tiếng Anh B1 của Trường Đại học Giao thông Vận tải nhằm phát hiện, phân loại và phân tích các lỗi trong bài viết của sinh viên. Nghiên cứu cho thấy những yếu tố ngôn ngữ trong bản thân ngôn ngữ đích vẫn chiếm vai trò chủ đạo ảnh hưởng đến việc mắc lỗi của sinh viên. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, cụ thể là tiếng Việt, cũng hoàn toàn không thể phủ nhận.