Trong những thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực tạo môi trường tốt nhất nhằm phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ cho trẻ em nói chung và trẻ em nông thôn nói riêng. Tuy nhiên, nhiều lệch chuẩn xã hội xảy ra với trẻ em nông thôn gần đây cho thấy không gian xã hội vẫn chưa đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thực tế này gây quan ngại đối với gia đình, cộng đồng và chính quyền các cấp. Dựa vào các tài liệu thứ cấp gần đây, bài viết phân tích một số khía cạnh liên quan đến giá trị, chuẩn mực tương tác trong không gian gia đình, nhà trường, cộng đồng nơi các em đang sống và học tập, từ đó gợi mở hướng hoàn thiện chính sách tạo dựng không gian xã hội an toàn, lành mạnh cho trẻ em nông thôn trong bối cảnh hiện nay.