Trong hai thập niên gần đây, câu chuyện thành công của ngành công nghiệp văn hóa trên phạm vi toàn cầu đã làm thay đổi đáng kể nhận thức và cách tiếp cận đối với ngành kinh tế này ở Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn thiếu vắng một bộ khung lý thuyết hoàn chỉnh và phù hợp cho các chiến lược phát triển lâu dài của ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới. Trong đó, việc phát triển théo hướng là công nghiệp văn hóa theo nhận thức truyền thống hay là ngành công nghiệp sáng tạo, vốn đã được thừa nhận và phát triển tại nhiều nước trên thế giới, là một vấn đề cần được xem xét thấu đáo nhằm hướng đến một sự thống nhất trong cách tiếp cận và tìm kiếm một mô hình phát triển phù hợp cho Việt Nam.